Jorge Martin, tay đua của đội đua Pramac Ducati, đã rút ngắn khoảng cách với Pecco Bagnaia, người dẫn đầu bảng xếp hạng MotoGP , bằng chiến thắng tại Grand Prix Thái Lan trong một cuộc chiến ngoạn mục với Brad Binder và Bagnaia. Martin đã rất gần với Bagnaia trong bảng xếp hạng với khoảng cách chỉ 9 điểm ở vạch đích. Tuy nhiên, khoảng cách này đã tăng lên 13 điểm khi Binder bị hạ xuống vị trí thứ ba sau Bagnaia do vi phạm giới hạn đường đua ở vòng đua cuối cùng.
Martin, người giành pole, lại một lần nữa có xuất phát không tốt như hôm thứ Bảy, nhưng anh đã thành công trong việc vượt qua Luca Marini ở Turn 1. Sau đó, Aleix Espargaro đã vượt qua chiếc Ducati VR46 để lên vị trí thứ hai ở vòng đua mở đầu. Đối với Bagnaia, anh đã có một khởi đầu tốt hơn từ vị trí thứ sáu so với cuộc đua sprint trước đó. Anh đã có thể vượt qua Alex Marquez ở Turn 3 để lên vị trí thứ tư, nhưng anh đã gần ngã ở Turn 9 khi va chạm với Binder và tụt xuống hai vị trí. Nhưng với việc Martin dường như đang quản lý tốc độ một cách rất tốt ở phía trước - 12 tay đua hàng đầu vẫn chỉ cách nhau khoảng 3 giây ở vòng đua thứ sáu - điều này đã cho Bagnaia nhiều thời gian để di chuyển lên phía trên mà không phải bỏ xa tay đua dẫn đầu.
Tuy nhiên, ban đầu, Bagnaia lại đi theo hướng ngược lại. Một trận chiến ở vòng đua thứ hai với Alex Marquez đã khiến Marquez vượt lên dẫn đầu và sau đó Bagnaia đã bị Marc Marquez vượt qua khá dễ dàng ở Turn 5 ở vòng đua thứ tư. Nhưng Bagnaia đã phản công với một pha vượt mạnh mẽ của riêng mình ở Turn 4 ở vòng đua tiếp theo. Anh cũng sớm vượt qua Aleix Espargaro, vươn lên vị trí thứ năm - với cuộc đọ sức nảy lửa sau đó giữa Espargaro và Marc Marquez cho phép nhóm năm tay đua dẫn đầu tạo khoảng cách với những người còn lại. Trong nhóm năm tay đua dẫn đầu này, Binder đã lên vị trí thứ hai và ngay sau lưng Martin, sau khi vượt qua Marini và Espargaro ở những vòng đua liên tiếp ngay từ đầu - nhưng Martin đã xoay sở để giữ tay đua của KTM ở khoảng cách an toàn.
Họ đã từng có lúc có nguy cơ tách tốp cùng nhau, nhưng không thành công. Và khi Bagnaia vượt qua Marini ở Turn 3 ở vòng đua thứ 10 và Alex Marquez (tay đua duy nhất trong cuộc đua sử dụng lốp sau trung bình thay vì lốp sau cứng) bị ngã ra khỏi vị trí thứ ba ở Turn 10 ba vòng sau đó, đồng nghĩa Bagnaia đã ở phía sau hai tay đua dẫn đầu. Điều này đã tạo nên một kết thúc ngoạn mục cho cuộc đua, trong đó tất cả ba tay đua đều có cơ hội giành chiến thắng.
Nỗ lực đầu tiên để vượt qua Martin của Binder diễn ra ở vòng đua thứ 20 trong số 26 ở góc cua tay phải Turn 8 - nhưng, mặc dù pha tấn công này đã đưa anh vượt lên dẫn đầu, anh không thể giữ được đường đua đủ chặt để ngăn Martin có được góc cua thoát ra tốt hơn. Tình huống tương tự là cho pha vượt qua tiếp theo của Binder, một pha chen vào bên trong Turn 3 ở vòng đua tiếp theo. Và sau đó anh ấy gần như va chạm vào phía sau của Martin ở góc cua cuối cùng. Nhưng bất chấp sai lầm đó, anh vẫn đủ gần với Martin để có cơ hội thứ hai ở vị trí Turn 8, và lần này đã thành công, Binder đã xoay xở để đóng lại đường đua và ngăn Martin tối đa hóa góc cua thoát ra của mình.
Trong vài phút tiếp theo, mối quan tâm lớn nhất của Martin là ngăn Bagnaia vượt qua mình, nhưng cuối cùng Binder đã quay lại và ở vòng đua thứ hai từ cuối, Martin đã táo bạo cố gắng thu hẹp khoảng cách ngày càng biến mất ở trong cua Turn 3, cuối cùng buộc Binder phải nhường bước và đi rộng, nhường vị trí.
Giờ đây, đến lượt Bagnaia thực hiện một pha tấn công táo bạo để giành vị trí dẫn đầu của riêng mình. Tay đua của Ducati đã có một pha chạy ngoạn mục qua các khúc cua ở đoạn Turn 9-10-11, và khi vào cua cuối cùng đã phanh rất tốt đến mức anh không chỉ vượt qua Binder mà còn áp sát Martin. Tuy nhiên, Martin đã khôn khéo đẩy anh ra ngoài , cho phép Binder giành lại vị trí thứ hai. Và mặc dù tay đua người Nam Phi đã bám đuổi Martin trong suốt vòng đua cuối cùng, Martin vẫn giữ vững để giành chiến thắng, hoàn thành cú đúp Thai GP sau chiến thắng trong cuộc đua sprint.
Một lần vi phạm giới hạn đường đua của Binder trước đó trong vòng đua, ở Turn 4, có nghĩa là Bagnaia được thăng hạng nhì, giảm thiểu thiệt hại cho vị trí dẫn đầu bảng điểm của mình. Đằng sau cuộc chiến trên bục podium, Marco Bezzecchi - người chỉ mới thoát khỏi chấn thương gãy xương đòn vai phải cách đây vài tuần - cuối cùng đã kết thúc ở vị trí thứ tư, vượt qua nhóm các tay đua phía sau nhưng không thể thực sự tiếp cận bộ ba dẫn đầu.
Espargaro giành vị trí thứ năm cho Aprilia, tiếp theo là Fabio Quartararo của Yamaha, Marc Marquez của Honda và Marini, người có tốc độ giảm sút trong giai đoạn cuối - điều này có thể được cho là do Marini vẫn còn thiếu sức mạnh ở vai trái sau khi anh gặp chấn thương gãy xương đòn vai vào tháng trước. Kết thúc sau anh là Fabio Di Giannantonio (Gresini Ducati) và Johann Zarco (Pramac Ducati), khiến có tới sáu chiếc Desmosedicis trong top 10. Mặc dù thất vọng về giới hạn đường đua, nhưng việc Binder về thứ ba vẫn đáng chú ý khi cả ba chiếc KTM RC16 khác đều cán đích ngoài top 15 ghi điểm.
Vụ tai nạn của Alex Marquez là pha ngã duy nhất của cuộc đua, nhưng có thêm hai lần bỏ cuộc, dường như do các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, và cả hai đều thuộc về Aprilia - với tay đua chính thức Maverick Vinales và tay đua RNF Miguel Oliveira rời cuộc đua.
Top 10 MotoGP - Thai GP 2023
1 Jorge Martin (Prima Pramac Racing)
2 Francesco Bagnaia (Ducati Lenovo Team) +0.253
3 Brad Binder (Red Bull KTM Factory Racing) +0.114
4 Marco Bezzecchi (Mooney VR46 Racing Team) +2.005
5 Fabio Quartararo (Monster Energy Yamaha MotoGP™) +4.550
6 Marc Marquez (Repsol Honda Team) +5.362
7 Aleix Espargaro (Aprilia Racing) +4.303
8 Luca Marini (Mooney VR46 Racing Team) +6.778
9 Fabio Di Giannantonio (Gresini Racing MotoGP™) +7.569
10 Johann Zarco (Prima Pramac Racing) +9.377
Những hình đẹp khác từ Thai GP 2023
Brad Binder đã thi đấu rất hay.
Trước phong độ cao của Martin, Bagnaia chỉ còn cách giữ vững khoảng cách nhờ kinh nghiệm của mình.
Nếu thành công ở pha vượt này, Bagnaia sẽ có cú vượt hay nhất trong lịch sử.
Một chặng đua quá kịch tính.
MotoGP | Thai GP 2023 | Martin đánh bại Bagnaia và Binder trong trận chiến đáng nhớ ở Buriram
Article written by lequockhanh, published 30/10/23.
Chủ đề